Thực phẩm chức năng SumHevi quảng cáo lừa dối khách hàng?


“Thổi phồng” công dụng chữa bệnh?

Thời gian gần đây, chuyên trang Đời sống Plus nhận được thông tin phản ánh liên quan đến việc website http://sumhevi.vn, trang fanpage facebook: “SumHevi - Thông Xoang Quang Mũi” và nhiều phương tiện truyền thông đại chúng có giới thiệu, quảng cáo rầm rộ những hình ảnh, thông tin về sản phẩm SumHevi như một loại thuốc "đặc trị" viêm xoang, viêm mũi dị ứng.


Trước đó, sản phẩm SumHevi ngang nhiên quảng cáo rầm rộ suốt 1 thời gian dài (Ảnh chụp ngày 14/12/2017)

Được biết, sản phẩm SumHevi được Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Âu Cơ (Cty CP Âu Cơ) có (địa chỉ tại Lô A2CN1- Cụm CN tập trung vừa và nhỏ Từ Liêm, P. Minh Khai, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) sản xuất và Công ty Cổ phần Đầu tư Dược phẩm Sum (địa chỉ tại tầng 11, tháp Tây, tòa nhà Hancorp, 72 Trần Đăng Ninh, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội) tiếp thị và phân phối độc quyền.

Trước thông tin nêu trên, PV Đời sống Plus đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Chinh – Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư Dược phẩm Sum. Bà Chinh cho biết: “Sản phẩm SumHevi là TPCN sản xuất tại Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Âu Cơ. Trong quá trình làm việc, quản lý phía mình đã phát hiện ra.


Thực ra nó chỉ là cái rất nhỏ không phải là lớn như các bạn đăng trên facebook, website lượng truy cập không phải nhiều, ngay khi phát hiện phía Công ty đã kịp thời sửa sai, kiểm điểm, yêu cầu họ gỡ điều chỉnh thông tin. Vừa rồi cũng kiểm điểm những bộ phận PR, marketing để cho các bạn thực hiện công việc cho đúng”.






Quảng cáo rầm rộ trên truyền hình, gắn cả banner TPCN SumHevi "điều trị viêm xoang" trong thời gian dài mà không hề bị cơ quan chức năng xử lý (Ảnh chụp ngày 25/1)

PV đặt câu hỏi: Trước những dấu hiệu vi phạm của doanh nghiệp trong lĩnh vực quảng cáo sản phẩm, phía cơ quan chức năng (cụ thể là Cục An toàn thực phẩm) có tiến hành thanh kiểm tra và có hình thức xử lý hay không?

Bà Chinh nói: “Hiện tại chưa có vấn đề gì cả. Trong việc quảng bá sản phẩm trên trang facebook, trang website mình là người quản lý, phát hiện ra tôi cho sửa ngay lập tức. Nó là sản phẩm thuốc có giá trị lớn chẳng hạn hoặc có phản ứng phụ thì rất nguy hiểm còn đây là TPCN hỗ trợ, tất cả khách hàng mà dùng đến sản phẩm SumHevi đều trong tình trạng xoang mũi cho nên sản phẩm không có tác dụng phụ, không gây hậu quả đáng tiếc ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe người tiêu dùng”.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi, trên trang website http://sumhevi.vn/, trang fanpage facebook: “SumHevi - Thông Xoang Quang Mũi”, đã gỡ bỏ toàn bộ những từ ngữ, hình ảnh, nội dung quảng cáo sai sự thật hay chưa? Vị Phó giám đốc cho biết: “Vừa rồi những cái gì không đúng chúng tôi đã rà soát một loạt, những bài nào không đúng cho gỡ bỏ, thông tin nào chưa chuẩn đã sửa lại. Thực ra, trong quá trình làm mình có rà soát lại bài, lúc nào thấy các bạn đăng chưa chuẩn cho sửa đổi ngay”.






Bà Chinh khẳng định đã gỡ bỏ, xóa hết những bài viết trên trang website và trang fanpage facebook (Ảnh chụp ngày 23/1)


Tuy nhiên, trái ngược với câu trả lời từ phía doanh nghiệp, website và trang fanpage facebook vẫn ngang nhiên tiếp tục quảng cáo Sumhevi như thuốc chữa bệnh với những lời "có cánh" như: “khỏi dứt điểm viêm xoang nhờ Sumhevi”, “đặc trị viêm xoang, viêm mũi”, “điều trị”, “chữa tận gốc bệnh”, “trị dứt điểm viêm xoang, viêm mũi dị ứng”…

Cụ thể, bài viết "Trên 90% bệnh nhân thất bại trong điều trị viêm xoang”, với nội dung “chìa khóa để điều trị dứt điểm viêm xoang là phải tăng cường sức đề kháng của cơ thể để chống lại các tác nhân gây bệnh và giúp phục hồi niêm mạc xoang để bệnh không có cơ hội tái phát… hãy gọi ngay để được tư vấn bệnh viêm xoang: 1800577715”, đồng thời gắn banner TPCN SumHevi vào cuối bài... Hay như trên trang fanpage “SumHevi - Thông Xoang Quang Mũi” có quảng cáo: SumHevi- sản phẩm đặc trị cho viêm xoang”, “bệnh viêm xoang khỏi dứt điểm”, “Về bài thuốc trị dứt điểm viêm xoang, hãy để SumHevi giúp bạn!….

Phải chăng, phía Công ty CP Đầu tư Dược Phẩm Sum chỉ làm qua loa, lấy lệ …cố tình vi phạm luật quảng cáo, thách thức cơ quan chức năng!?


Ngang nhiên quảng cáo TPCN SumHevi có thể "đặc trị dứt điểm" (Ảnh chụp ngày 24/1).


Chưa hết, sản phẩm TPCN SumHevi còn được Công ty CP Dược phẩm Sum quảng cáo, gắn banner “thổi phồng” công dụng chữa bệnh trên cả truyền hình. Những thông tin quảng cáo sai sự thật trên vô hình chung gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, khiến họ tin dùng sản phẩm Sumhevi như thuốc, từ đó bỏ qua những biện pháp can thiệp y học cần thiết, gây ảnh hưởng tới sức khỏe bệnh nhân.

Cục An toàn Thực phẩm có làm ngơ?

Theo tìm hiểu, TPCN Sumhevi được Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 22377/2015/ATTP-XNCB ngày 03/09/2015 cho Công ty CP Đầu tư và Sản xuất Âu Cơ có địa chỉ tại Lô A2 CN1 cụm CN tập trung vừa và nhỏ Từ Liêm, phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội).

Ngoài ra, Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2299/2015/XNQC-ATTP do Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp ngày 19/11/2015 cho Công ty Cổ phần Đầu tư Dược phẩm Sum (Tiếp thị và phân phối độc quyền) cùng maket được duyệt đính kèm cho phép quảng cáo SumHevi chỉ có tác dụng “Giúp thông khí, giảm dị ứng, hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng đau đầu, ngạt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi. Hỗ trợ liệu pháp điều trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng cấp và mạn tính, hỗ trợ phục hồi niêm mạc xoang do viêm xoang mạn tính” chứ hoàn toàn không có khả năng điều trị, đặc trị… bệnh viêm xoang, viêm mũi như trên website http://sumhevi.vn và trang fanpage facebook: “SumHevi - Thông Xoang Quang Mũi” như Công ty đã quảng cáo.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định khi tiến hành quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, bắt buộc phải có nội dung khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh” nhằm giúp người tiêu dùng tránh bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, trên website và trang fanpage nói trên thì hầu hết các chuyên mục, thông tin, hình ảnh giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm SumHevi đều không ghi thông tin này.

Ngạc nhiên hơn, theo câu trả lời từ phía doanh nghiệp, tuy sai phạm trong quảng cáo TPCN Sumhevi đã rõ và kéo dài, Cục An toàn Thực phẩm (cơ quan thuộc Bộ Y tế chịu trách nhiệm cấp phép, kiểm tra và giám sát trong lĩnh vực thực phẩm) chưa hề có bất kỳ động thái nào nhằm thanh tra và xử lý những sai phạm nêu trên?

Đời sống Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Xem thêm: https://viet8.net/