Sau hơn một năm kể từ ngày xảy ra sự cố khủng hoảng khiến Tân Hiệp Phát rơi vào tình trạng khủng hoảng, đứng trước những khó khăn lớn, Tân Hiệp Phát đã có những cải tổ và lại phát triển ngoạn mục trong năm 2017 vừa qua.
Năm 2017 đánh dấu những cuộc cải tổ, thay đổi chưa từng có tại Tân Hiệp Phát.Là một công ty gia đình, Tân Hiệp Phát bắt buộc phải giải bài toán về phương thức quản trị tập trung - gót chân Achilles mà hầu hết các “đế chế” gia đình trên thế giới phải đối mặt.
Năm 2017 đánh dấu những cuộc cải tổ, thay đổi chưa từng có tại Tân Hiệp Phát.
Bỏ ra hàng triệu USD để xây dựng hệ thống quy trình, thuê các chuyên gia hàng đầu quốc tế tham gia xây dựng mô hình quản trị mới, ông Trần Quí Thanh – nhà sáng lập Tân Hiệp Phát đã tìm ra lời giải bằng cách tự tay xóa bỏ phương thức quản trị cũ, “coi đây như một sự khởi đầu mới. Xé nháp câu chuyện khởi nghiệp 20 năm trước”, theo cách mà ông nói.
Chỉ trong 6 tháng, hơn 6.000 quy trình trong lĩnh vực mua hàng, giao vận và thanh toán được chuẩn hóa. Thời gian giao hàng rút ngắn tới 50% và sắp tới là 80% để “tối ưu hóa sự thỏa mãn khách hàng” như mục tiêu của ông Thanh.
“Mô hình đã thực sự thay đổi, không còn cách vận hành ‘một người quyết định’, thay vào đó là sự phân cấp, phân quyền và giám sát, đánh giá thưởng phạt”, bà Trần Uyên Phương, Phó TGĐ Tân Hiệp Phát cho biết chỉ sau một năm, hiệu quả vận hành đã tăng lên 25%.
Tuy nhiên, việc thoát khỏi gót chân Achilles về quản trị chỉ là bước đầu cuộc cải tổ. Để vươn ra thế giới, họ cần các đối tác đồng hành tin cậy
Hội tụ sức mạnh, kết nối giao thương
Tân Hiệp Phát đã thực hiện một bước đi “vô tiền khoáng hậu” khi quy tụ được sức mạnh tập thể với hơn 2.500 đối tác để cùng thực hiện khát vọng vươn tầm châu
Á.“Hãy tháo dây, nhổ neo ra khơi để cánh buồm của bạn đón trọn lấy gió”. Đáp lại lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, cuối tháng 9/2016, Tân Hiệp Phát đã tổ chức ngày hội kết nối giao thương, một sự kiện chưa từng có doanh nghiệp Việt nào tổ chức trước đó dành cho hàng ngàn đối tác kinh doanh.
Với vị thế là thương hiệu giải khát Việt tỷ đô, Tân Hiệp Phát có hơn 2.500 đối tác trong và ngoài nước với số lượng lao động làm việc trong các doanh nghiệp này lên tới hơn 100.000 người. Đây là tiền đề cho doanh nghiệp này tổ chức “Ngày hội kết nối giao thương” giúp các doanh nghiệp kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, mở ra cơ hội kinh doanh hướng tới mục tiêu cùng phát triển, phục vụ người tiêu dùng.
“Tân Hiệp Phát không thể vươn ra biển lớn nếu thiếu các đối tác và chúng tôi sẵn sàng làm cầu nối để các đối tác cùng tiến ra thế giới một cách bền vững, tạo ra khác biệt cho sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt”, bà Trần Uyên Phương khẳng định. Và tất nhiên, ngày hội kết nối giao thương sẽ liên tiếp được mở ra trong thời gian tới theo cam kết của bà Phương.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, sự đoàn kết của các doanh nghiệp nói riêng và hội nhập cộng đồng kinh tế thế giới nói chung là mệnh lệnh khẩn thiết để các doanh nghiệp phát triển. “Ngày hội kết nối giao thương” giúp Tân Hiệp Phát quy tụ được sức mạnh từ hàng ngàn đối tác, tạo lợi thế trong cuộc đua với các công ty đa quốc gia trên hành trình vươn tầm châu Á.