Cách chuẩn bị mâm cơm cúng tất niên

Lễ cúng tất niên là một trong những nghi lễ quan trong nhất đối với người Việt trong dịp tết nguyên đán hằng năm. Tuy nhiên mâm cơm cúng tất niên không cần phải quá cầu kỳ, thịnh soạn mà chỉ cần có đủ các món chay, mặn, hoa quả để thể hiện được tấm lòng của người cúng, tri ân tổ tiên, ông bà đã khuất. Sau lễ cúng, tất cả các thành viên trong gia đình cùng nhau sum vầy bên mâm cơm vào ngày cuối năm, cùng nhau ôn lại nhựng buồn vui trong năm cũ và đón một năm mới no đủ, hạnh phúc.

Xem thêm tin tức liên quan khác:

Gợi ý bài cúng tất niên 2018 đơn giản nhưng vẫn đầy đủ ý nghĩa

Xu hướng chọn mua quà tết 2018 nào đang lên ngôi?


Các món ăn trong mâm cơm cúng tất niên



Mâm cơm cúng tất niên truyền thống 


Tùy theo từng vùng miền mà mâm cơm cúng tất niên có những món đặc trưng khác nhau, chẳng hạn như miền Bắc thì mâm cơm tất niên thường có các món như canh móng giò hầm măng, miến lòng gà, xôi, bánh chưng, nem, giò lụa, giò xào...Mâm cơm tất niên tại miền Trung không thể thiếu các món bánh tét, giò lụa, gà bóp rau răm, thịt heo luộc, giá chua, miền Nam thì không thể thiếu các món bánh tét, canh măng, thịt kho tàu, gỏi tôm thịt, nem, chả giò...Những món ăn truyền thống mang hương vị đặc trưng của từng vùng miền, bữa cơm cuối năm đầm ấm bên cạnh những người thân yêu là một trong những ký ức đẹp nhất khi nhắc đến Tết trong lòng mỗi người dân Việt.





Mâm cơm tất niên vời những món ăn đặc trưng của miền bắc như bánh chưng, xôi, nem, giò lụa, nhựng món ăn cầu kỳ cần nhiều thời gian chuẩn bị mang tính cách đặc trưng của người miền Bắc




Măm cơm tất niên ở miền Nam đơn giản hơn, không quá cầu kỳ, không cần quá nhiều thời gian chuẩn bị như mâm cơm tất niên của người miền Bắc. Các món ăn như canh khổ qua nhồi thịt, chả giò, bánh tét, thịt kho trứng là một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cơm tất niên.




Nên chọn những loại hoa quả vừa chín tới khi cúng tất niên 



Mỗi gia đình bày trí mâm lễ cúng một khác, tuy vậy cỗ cúng (mặn hay chay) nên đặt ở dưới cái bàn con bên dưới. Trên bàn thờ chính chỉ để hoa tươi, quả tươi, một ít tiền vàng mã mang tính tượng trưng. Cũng có thể đặt bánh chưng, xôi, chè trên bàn thờ chính. Không nên cắm "cành vàng lá ngọc" (hàng mã) lên bàn thờ vì có chứa nhiều trường khí âm bất lợi.

Một trong những lễ vật không thể thiếu trong mâm cơm tất niên chính là hoa quả, khi chọn hoa quả bạn nên lưu ý chọn những loại hoa quả vùa chín tới và có thể ăn được (đặc biệt không nên dùng hoa quả nhựa để chưng trên bàn thờ tổ tiên). Đĩa/mâm ngũ quả không đặt trước chính giữa bát hương vì chắn mất trục khí chính, mà nên để ở hai bên.

Nguồn: https://www.linkedin.com/pulse/b%C3%A0i-c%C3%BAng-giao-th%E1%BB%ABa-2018-ch%C3%ADnh-x%C3%A1c-nh%E1%BA%A5t-mai-duong/