Doanh nhân Hoàng khải bắt đầu từ một cửa hàng thêu gia đình. Cuối những 1980, Hoàng Khải khi đó là chàng sinh viên nhạc viện 25 tuổi, đã quyết định dừng việc học để tập trung xây dựng cửa hàng Khải silk đầu tiên.
Thương hiệu lụa Khải silk nhanh chóng được định vị là sản phẩm cao cấp với một mô hình bài bản nên nhanh chóng tạo dựng danh tiếng, đặc biệt là với khách du lịch nước ngoài. Cửa hàng đầu tiên của Khải silk phát triển nhanh chóng kéo theo sự phát triển của nhiều cửa hàng tơ lụa khác ở phố Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Bởi vậy nên ông Khải tự đánh giá mình là người khai sinh ra "phố tơ lụa" Hàng Gai.
Điều khác với những thương hiệu của các làng nghề, Khải silk là thương hiệu tư nhân hiếm hoi định vị trên thị trường là kinh doanh các sản phẩm lụa cao cấp tại Việt Nam nên có vị thế độc quyền ở phân khúc này.
Sau sự thành công rực rỡ của cửa hàng số 113 Hàng Gai, những chi nhánh, doanh nhân Hoàng Khải liên tục mở ra những showroom tại những khách sạn 5 sao, những khu trung tâm đắt giá tại các thành phố lớn nhằm quảng bá thương hiệu chủ yếu nhắm vào phân khúc cao cấp, những khách hàng giàu có. Thương hiệu Khải silk vì thế được nhiều doanh nghiệp trong nước tìm đến khi cần quà tặng cho đối tác.
Bên cạnh đó doanh nhân Hoàng Khải còn sở hữu 1 khối tàn sản khổng lồ mà ai cũng hằng mơ ước đến.
Khải Silk từng là người Việt đầu tiên sở hữu chiếc xe Rolls-Royce Phantom với giá 1 triệu USD (khoảng 16 tỷ đồng) khiến dư luận choáng váng. |
Năm nay (2017), Khải Silk lại thêm vào bộ sưu tập xe của mình chiếc Maybach 7 tỷ đồng. |
Ngoài ra, bộ sưu tập của vị doanh nhân này còn có sự góp mặt của các thương hiệu lớn như Range Rover, Jaguar, Audi Q7, BMW series 7, Mercedes S500 đời 2016... với giá bán từ 3,5 - 6 tỷ đồng. |
Trung tâm thương mại và giải trí "Sài Gòn Paragon" thiết kế theo phong cách cổ điển châu Âu với số vốn đầu tư lên tới 35 triệu USD. |
doanh nhân Hoàng Khải đã khởi công xây dựng dự án cao ốc The Khai tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng với tổng vốn đầu tư 19 triệu USD. Ngay cạnh đó, dự án The Price cao 20 tầng cũng đang được triển khai. |
Vào năm 2000 doanh nhân Hoàng Khải thành lập Công ty TNHH Khải Đức, hạt nhân chính trong hệ sinh thái của Khải silk, phụ trách mảng kinh doanh lụa và sau này là hệ thống nhà hàng cao cấp. Doanh nghiệp Khải Đức hiện có vốn điều lệ 46,5 tỷ đồng do ông Hoàng Khải là cổ đông lớn nhất, sở hữu 99% vốn. Khải Đức có hệ thống 11 chi nhánh, trong đó 6 chi nhánh là cửa hàng thời trang gồm cả cửa hàng Khải silk đầu tiên tại "con đường tơ lụa" giữa lòng Hà Nội.
Cũng vào đầu những năm 2000, ông Hoàng Khải quyết định Nam tiến để "lấn sân" sang lĩnh vực resort và nhà hàng. Đầu tiên, ông cho xây dựng nhà hàng cao cấp Au Menoir de Khai trên đường Điện Biên Phủ, quận 3, TP HCM. Tiếp theo là resort Hội An Riverside (Quảng Nam) và đặc biệt là tòa lâu đài màu trắng Tajmasago trị giá 15 triệu USD ở bờ hồ bán nguyệt khu đô thị Phú Mỹ Hưng (TP HCM).
Từ đây, những cửa hàng, thương hiệu Khải silk bắt đầu có mặt ở những khu vực như đường Đồng Khởi (TP HCM), khách sạn Intercontinental Peninsula Đà Nẵng hay JW Marriott Phú Quốc. Hàng loạt dự án bất động sản của ông chủ Tập đoàn Khải silk gồm trung tâm thương mại và giải trí Sài Gòn Paragon có vốn đầu tư lên tới 35 triệu USD hay chuỗi nhà hàng cao cấp như Charm Charm, Nam Phan, Khai’s Brothers...
Gần đây nhất, doanh nhân Hoàng Khải lại mở tiệm phở mang tên phở Ông Khải tại TP HCM. Ý định của ông là mở chuỗi 100 tiệm phở trên địa bàn các tỉnh thành miền Nam.
Thương hiệu Khai silk bị sụp đổ trong 1 đêm
Tính đến cuối năm 2016, doanh nghiệp Khải Đức âm vốn điều lệ với khoản lỗ lũy kế gần 48 tỷ đồng. Hoạt động của công ty này trong 2 năm gần đây vẫn có lãi nhưng với quy mô chỉ vài tỷ đồng mỗi năm, dẫn tới việc toàn bộ tài sản của công ty hiện được "tài trợ" bằng... nợ phải trả.
Gần đây doanh nhân Hoàng Khải lại bị lộ tin cho rằng nhập hàng Trung Quốc và bán lại với giá cắt cổ người tiêu dùng. Cụ thể ngày 23/10 vừa qua, trang Facebook cá nhân Đặng Như Quỳnh đã phản ánh việc mua phải khăn lụa Khải silk có gắn mác “Made in China”.
Anh Quỳnh cho biết, công ty của gia đình anh đã đặt mua 60 chiếc khăn lụa với giá 644.000 đồng/chiếc tại cửa hàng Khải silk ở "con đường tơ lụa" 113 Hàng Gai (Hà Nội). Sau khi nhận hàng, công ty phát hiện trong lô hàng có một chiếc khăn vừa có mác “KHAISILK - Made in Việt Nam”, vừa có mác “Made in China”. Kiểm tra toàn bộ lô hàng, công ty còn phát hiện nhiều khăn có dấu hiệu cắt mác tại viền khăn.
Sau sự việc trên doanh nhân Hoàng Khải - Chủ tịch Tập đoàn Khải silk sau đó đã thừa nhận với truyền thông rằng ông "bán 50% lụa 'made in China' trong hệ thống của mình" và gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng.
Trong buổi kiểm tra cửa hàng Khải silk 113 Hàng Gai và tịch thu số sản phẩm có trị giá trên 30 triệu đồng ngày hôm qua 26/10, ông Trần Hùng - Cục phó Cục Quản lý thị trường chia sẻ: "Cái mất mát lớn nhất là thương hiệu quốc gia bởi Khải silk thường được nhiều đoàn khách quốc tế lựa chọn khi đến Việt Nam".
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cũng đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin liên quan tới việc Tập đoàn Khải silk bán khăn nhãn mác "made in China". "Trường hợp nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý và báo cáo Bộ trưởng trước ngày 28/10.", Bộ Công Thương cho biết.
Liệu sau vụ việc lần này thương hiệu mang tầm quốc tế này có còn đứng vững và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng 1 lần nữa không.
Tin thêm: Doanh nhân Hoàng Khải :Những câu nói để đời về phẩm chất kinh doanh