Dây rốn quấn quanh cổ trẻ có nguy hiểm không?


Dây rốn quấn quanh cổ hay còn được gọi bằng cái tên khác là tràng hoa quấn cổ là một trường hợp khá phổ biến, theo thông kê của thư viện quốc gia Mỹ thì có đến hơn 1/3 thai nhi gặp phải tình trạng này, vậy dây rốn quấn quanh cổ trẻ có có nguy hiểm hay ko? Bài viết sau đây sẽ phần nào giải đáp cho bạn những thắc mắc về vấn đề này.

>>>Xem thêm các tin tức liên quan khác: 

 Hướng dẫn cách tính ngày rụng trứng đơn giản và chuẩn xác

Hướng dẫn cách dưỡng da cho mẹ bầu

Dây rốn thường có chiều dài trung bình dao động khoảng 50-60cm. Dây rốn càng dài càng có thể làm tăng nguy cơ dây quấn cổ 1 vòng hoặc nhiều vòng hơn và có hiện tượng thắt nút. Về lý thuyết, sự chuyển động của bào thai sẽ khiến dây rốn căng ra và dài thêm. Mặc dù dây rốn dài có thể vướng và quấn vào cổ em bé, gây nguy cơ tắc nghẽn mạch máu liên tục hoặc từng phần nhưng nó cũng có tác dụng bảo vệ bào thai khỏi nguy cơ giảm lưu lượng máu truyền qua dây rốn.







Tuy nhiên, may mắn là thai nhi nhận dưỡng chất cũng như nguồn oxy qua dây rốn chứ không phải qua việc hít, thở qua mũi và miệng. Vì vậy cha mẹ có thể loại bỏ nỗi lo em bé không thể nạp dưỡng chất hay không thở được vì dây rốn quấn cổ. Thai nhi trong bụng mẹ không cần cổ để thở.

Đa số trường hợp dây rốn quấn cổ bé lỏng lẻo nên không ảnh hưởng đến tuần hoàn nhau thai. Nhưng nếu dây rốn quấn cổ thai nhi quá chặt có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến thai nhi, khi đó thai nhi sẽ bị ngạt, điều này thể hiện qua cử động thai quá yếu hoặc đạp mạnh bất thường và yếu dần. 


Chính vì thế các cặp vợ chồng không nên quá lo lắng về vấn đề này, chỉ cần thăm khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ, tuy tỉ lệ thai nhi gặp trường hợp dây rốn quấn quanh cổ khá nhiều nhưng đa số các trường hợp đều không ảnh hưởng nhiều đến tình trạng sức khỏe của thai nhi.